Được đăng bởi: V.R -
Từ khi rubik được ra đời cho đến nay, có rất nhiều phương pháp để giải rubik 3x3. Số ít trong đó - cụ thể là 4: CFOP, Roux, ZZ và Petrus. Phổ biến nhất trong số đó là CFOP, tiếp đến là Roux và cuối cùng là ZZ và Petrus. Câu này chỉ áp dụng trên vấn đề là số người dùng, chưa đề cập tới vấn đề hay, dở như thế nào cả.
1. Phương pháp phổ biến nhất thế giới (1): Phương pháp CFOP
1.1. Ai đã tạo ra phương pháp này?
Phương pháp CFOP được đề xuất vào khoảng 1978 - 1981, nhưng vào năm 1995, bà Jessica Fridrich độc lập phát triển và công bố phương pháp này, nên ở thời điểm đó có thể gọi là phương pháp Fridrich. Nói không ngoa khi phương pháp này thống trị hoàn toàn bảng xếp hạng vào những năm 2000, vì nó là phương pháp tốt nhất ở thời điểm đó. Sau này, phương pháp Fridrich được đổi thành phương pháp CFOP, dựa theo chữ cái đầu tiên của các bước giải của phương pháp này.
Người dùng phương pháp CFOP tốt nhất ở thời điểm hiện tại là Yiheng Wang, với Kỉ lục Thế giới trung bình 5 lần giải là 4.09 giây.
1.2. Phương pháp CFOP có những bước nào?
C – Cross: Giải dấu cộng màu trắng, hoặc bất kì màu nào mà người chơi muốn.
Ban đầu chỉ đơn thuần là dấu cộng thôi, về sau sẽ được những người nghiên cứu, những người chơi phát triển và tối ưu để có thể kết hợp và phát triển thành Xcross hoặc PseudoCross.
F – F2L (First 2 Layers): Giải đồng thời góc của tầng 1 và cạnh của tầng 2.
Cơ bản chỉ có 41 trường hợp, vì là cơ bản nên chỉ có nhiêu đó thôi, nếu phát triển ra nhiều hướng khác nhau và kết hợp thêm bộ công thức ví dụ như VLS hoặc ZBF2L thì không chỉ dừng ở số 41.
Đây là bước tốn nhiều thời gian giải nhất và cũng có thể nói “hơn thua nhau ở bước F2L”